Intel đã xác định tất cả các nguyên nhân cơ bản gây ra vấn đề không ổn định ở các bộ vi xử lý thế hệ 13 và 14. Trước đây, công ty đã nhận diện nguyên nhân gốc rễ nhưng chưa cung cấp phân tích đầy đủ. Hiện tại, cùng với kết quả từ cuộc điều tra dài hơi, Intel cũng đang phát hành bản cập nhật vi mã thứ hai nhằm khắc phục triệt để những vấn đề này.

Theo Intel, nguyên nhân của vấn đề nằm ở mạch đồng hồ bên trong lõi IA, nơi mà nó trở nên dễ hỏng khi phải chịu áp lực cao về điện áp và nhiệt độ. Sự cố này dẫn đến sự thay đổi trong chu kỳ hoạt động của đồng hồ, gây ra sự không ổn định của hệ thống.

Intel đã chú ý đến bốn kịch bản vận hành chính gây ra tình trạng này. Đầu tiên là việc nguồn điện của bo mạch chủ vượt quá hướng dẫn của Intel, cung cấp cho chip quá nhiều điện áp. Giải pháp cho vấn đề này là áp dụng Cài đặt Mặc định của Intel, mà công ty đã khuyến nghị từ tháng Sáu vừa qua.

Intel Giai Quyet Su Co Raptor Lake Qua Ban Cap Nhat Microcode Moi Nhat Scaled

Cũng có một vấn đề với thuật toán vi mã eTVB cho phép các CPU tăng tốc vào trạng thái hiệu suất cao ngay cả khi nhiệt độ cao. Thuật toán vi mã SVID yêu cầu điện áp cao hơn ở một số tần số/thời gian nhất định mà silicon không thể xử lý cũng được chỉ ra là nguyên nhân kích hoạt. Thủ phạm cuối cùng là vi mã và BIOS yêu cầu điện áp cao trong các tình huống nhàn rỗi hoặc tải nhẹ.

Các biện pháp khắc phục đang được triển khai trong bản cập nhật vi mã 0x12B mới, bao gồm các bản vá trước đó 0x125 và 0x129. Bản 0x125 đã giải quyết vấn đề của thuật toán eTVB, trong khi 0x129 xử lý các yêu cầu điện áp cao. Bản 0x12B xây dựng dựa trên những điều đó bằng cách áp dụng kiểm soát điện áp nghiêm ngặt hơn trong thời gian nhàn rỗi và/hoặc hoạt động nhẹ.

Các nhà sản xuất bo mạch chủ hiện đang làm việc để tích hợp 0x12B thông qua các bản cập nhật BIOS sắp tới, theo thông tin từ Intel. Việc triển khai có thể mất vài tuần.

Cần lưu ý rằng vi mã này chỉ có thể ngăn chặn sự không ổn định của sự dịch chuyển Vmin xảy ra và không thể sửa chữa các CPU đã bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Những cái đó sẽ cần phải được Intel thay thế theo chương trình gia hạn bảo hành. Sau khi được thay thế bằng một con chip mới, việc cài đặt bản cập nhật vi mã mới nhất trở nên rất quan trọng để tránh tình huống tái diễn.

Intel đảm bảo rằng bản vá 0x12B sẽ không có tác động đáng kể đến hiệu suất. Công ty cũng nhấn mạnh rằng các CPU dòng Laptop của họ và các sản phẩm CPU Desktop sắp tới như Lunar Lake và Arrow Lake không bị ảnh hưởng bởi lỗi này.

Theo Techspot

Bình luận (0 bình luận)