Một lỗi mới của Google gây ảnh hưởng đến 15 triệu người dùng Windows trước khi được xử lý, chưa kể ngay trước đó chính Microsoft cũng gây ra một sự cố nhỏ.

Tháng 7 vừa qua có thể được xem là một trong những tháng khó khăn nhất đối với Microsoft và người sử dụng hệ điều hành Windows. Vụ việc do Crowdstrike đánh giá đã tác động đến 8,5 triệu thiết bị vẫn chưa được khắc phục, thì người dùng Windows lại phải đối mặt với hai sự cố nghiêm trọng liên tiếp do Microsoft và Google gây ra.

Het Crowdstrike Lai Den Google Bao 15 Trieu Nguoi Dung Windows Gap Loi Features 01

 

Cụ thể, vào ngày 24/7 vừa qua, chỉ sau 5 ngày kể từ khi thảm họa Crowdstrike xảy ra gây thiệt hại lên đến hàng tỷ USD, bản cập nhật bảo mật của Microsoft đã khiến các máy tính cá nhân của người dùng rơi vào trạng thái phục hồi với màn hình xanh đặc trưng và yêu cầu nhập mã BitLocker.

Microsoft đã đưa ra cảnh báo cho người dùng về khả năng này thông qua thông báo trên trang hỗ trợ của họ. Bản cập nhật này ảnh hưởng đến tất cả các phiên bản hiện tại của Windows 10Windows 11, cũng như các bản cài đặt Windows Server từ năm 2008 trở đi.

Het Crowdstrike Lai Den Google Bao 15 Trieu Nguoi Dung Windows Gap Loi Features 02

 

Microsoft thông báo rằng nếu người dùng biết mã BitLocker và đang sử dụng nó, họ sẽ không gặp phải vấn đề gì; chỉ cần nhập mã vào là máy tính sẽ khởi động như bình thường. Ngược lại, trong trường hợp người dùng không nhớ mã BitLocker, họ cần phải đăng nhập và tìm kiếm thông tin trên cổng thông tin trực tuyến của Windows.

Dĩ nhiên, sự cố này chỉ là một phần nhỏ so với những ảnh hưởng mà Crowdstrike đã gây ra, đặc biệt khi số lượng người dùng BitLocker chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng số người dùng Windows.

Tuy nhiên, tháng 7 vẫn chưa kết thúc tốt đẹp cho Windows. Khoảng 15 triệu người dùng hệ điều hành này đã không thể truy cập vào mật khẩu mà họ đã lưu trên Google Chrome trong suốt 18 giờ từ ngày 24 đến 25/7.

Het Crowdstrike Lai Den Google Bao 15 Trieu Nguoi Dung Windows Gap Loi Features 03

 

Vấn đề cụ thể ảnh hưởng đến người dùng hệ điều hành Windows liên quan đến trình quản lý mật khẩu Google Password Manager. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi Chrome có tới khoảng 3,45 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Đặc biệt, trong phiên bản M127 của trình duyệt Chrome dành cho Windows, người dùng đã không thể truy cập vào các mật khẩu đã được lưu trước đó và cũng gặp khó khăn trong việc hiển thị mật khẩu mới. Mặc dù sự cố này chỉ xảy ra ở một bản cập nhật cụ thể, nhưng ước tính có khoảng 15 triệu người dùng vẫn phải đối mặt với tình trạng này.

Trong thời gian đó, đã tồn tại một giải pháp thay thế, nhưng không phải ai cũng có khả năng sử dụng do yêu cầu cần thiết phải làm việc với giao diện dòng lệnh. Sự cố này hiện đã được khắc phục, mặc dù đã mất đến 18 giờ để hoàn thành. Google đã chính thức gửi lời xin lỗi đến khách hàng về sự bất tiện này.

Bình luận (0 bình luận)