Khi TSMC và các nhà sản xuất linh kiện bán dẫn khác chuẩn bị chuyển sang công nghệ transistor 2nm tiên tiến, nhiều thông tin về kế hoạch của gã khổng lồ Đài Loan đã được công bố. Mặc dù chưa được xác nhận, việc tăng giá có thể phù hợp với những phân tích trước đây cũng như xu hướng của công ty trong những năm gần đây.

Theo các nguồn tin trong ngành công nghiệp bán dẫn, TSMC dự kiến sẽ tính phí trên 30,000 USD cho các Wafer được sản xuất theo quy trình 2nm N2 sắp tới. Quyết định này sẽ tiếp tục đà tăng giá đã diễn ra suốt một thập kỷ qua.

Lý do cho sự gia tăng này không có gì quá bất ngờ. Việc sản xuất các linh kiện 2nm dự kiến sẽ phức tạp và chính xác hơn so với các wafer 3nm hiện tại. Các chi phí ngày càng tăng bao gồm phần mềm, nhân lực và sự phụ thuộc vào kỹ thuật lithography EUV đắt đỏ. Tuy nhiên, quá trình thiết kế hỗ trợ bởi AI được kỳ vọng sẽ giảm bớt tác động từ những điều này.

Tsmc Có Thể Tính Phí 30K$ Cho Mỗi Tấm Wafer 2Nm

Nếu các báo cáo được xác nhận là chính xác, chúng sẽ củng cố phân tích của công ty tư vấn IBS từ năm ngoái. Nhóm này ước tính rằng việc xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn 2nm với khả năng sản xuất 50.000 wafer mỗi tháng sẽ tiêu tốn khoảng 28 tỷ USD. Số tiền này cao hơn khoảng 8 tỷ USD so với một nhà máy 3nm. Hơn nữa, chi phí ước lượng cho mỗi wafer tăng 50% so với 3nm và gấp đôi so với 4 hoặc 5nm.

Mặc dù giá cả sẽ khác nhau giữa các khách hàng của TSMC, nhưng đã có sự thay đổi đáng kể so với giá khoảng 3.000 USD cho transistor 28nm vào năm 2014. Một số người đã chỉ ra rằng, trong một số khía cạnh, chi phí cho mỗi transistor đã dậm chân tại chỗ kể từ khi 28nm, điều này đã làm đóng băng khía cạnh chi phí của Định luật Moore và đẩy giá các vi mạch tiên tiến lên cao hơn.

Tsmc Có Thể Tính Phí 30K$ Cho Mỗi Tấm Wafer 2Nm

Với công nghệ transistors nanosheet gate-all-around và các đổi mới khác, N2 hứa hẹn sẽ giảm tiêu thụ năng lượng từ 25 đến 30% so với 3nm, cải thiện hiệu suất từ 10 đến 15% và gia tăng mật độ transistor khoảng 15%. TSMC dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt N2 trong nửa cuối năm 2025. Theo thông tin, Apple đã chiếm toàn bộ nguồn cung 2nm ban đầu của TSMC, dự kiến sẽ được sử dụng cho iPhone 17 Pro.

Samsung, Intel và công ty Nhật Bản Rapidus cũng có kế hoạch sản xuất chất bán dẫn tương tự nhưng khó có khả năng tạo áp lực lên thị trường đối với TSMC. Samsung đang gặp khó khăn với khả năng sản xuất dưới 20%, khiến họ tụt lại sau TSMC.

Trong khi đó, Intel vừa quyết định hủy bỏ node 20A (2nm) dự kiến cho năm nay và sẽ giới thiệu quy trình 18A vào năm sau. Công ty này cũng sẽ sử dụng transistor của đối thủ TSMC cho thế hệ CPU mới nhất của mình. Rapidus, hợp tác với IBM, dự định ra mắt quy trình 2nm vào năm sau nhưng sẽ chưa bắt đầu sản xuất hàng loạt trước năm 2027.

Theo Techspot

Bình luận (0 bình luận)