CEO của Baidu, Robin Li, tin rằng chỉ khoảng một phần trăm các công ty AI sẽ tồn tại sau sự bùng nổ không thể tránh khỏi của bong bóng AI. Li cho rằng điều này sẽ tạo ra một thị trường lành mạnh hơn với các ứng dụng thực tế hơn cho công nghệ mới nổi này.

Sự nổi lên của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) đã thúc đẩy sự phát triển của vô số công ty khởi nghiệp đưa ra những tuyên bố táo bạo về khả năng của công nghệ này. Nhiều người quan sát so sánh xu hướng này với một bong bóng thị trường kinh điển, điều này cũng được CEO của công ty công nghệ khổng lồ Baidu của Trung Quốc đồng tình. Tuy nhiên, khi kỳ vọng lớn lao đối với AI va vào thực tế, hầu hết các công ty khởi nghiệp về AI có thể sẽ không tồn tại.

Generative AI vẫn là một chủ đề nóng trong những năm sau đợt tăng vọt ban đầu, được thúc đẩy bởi các công ty như OpenAI và Nvidia. Nvidia, công ty sản xuất phần cứng mà hầu hết các công ty AI phụ thuộc vào, có thể sớm trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Apple và Google cũng đang tích hợp AI vào hầu hết mọi sản phẩm tương lai của họ.

Tuy nhiên, nhiều công ty thường đưa ra tuyên bố đầy tham vọng về những công việc mà AI có thể thay thế hoặc những gì người dùng có thể tạo ra khi sử dụng lời nhắc bằng văn bản.

Phát biểu tại Hội nghị tương lai của doanh nghiệp tại Harvard, ông Li lập luận rằng nhiều sản phẩm này sẽ trở thành những cải tiến “giả” không thể tìm thấy thị trường bền vững.

Ông so sánh tình hình hiện tại với bong bóng dot-com đã vỡ vào đầu thế kỷ này, khiến nhiều công ty Internet đầu tiên phá sản. Ông Li cũng tin tưởng thị trường AI đã trở nên trầm lắng hơn nhưng lành mạnh hơn vào năm 2024 so với những năm gần đây. Mặc dù một số doanh nghiệp và nhà đầu tư vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào AI, những người khác đang tỏ ra thận trọng hơn, nhận ra rằng sự trỗi dậy nhanh chóng của Nvidia không thể kéo dài mãi mãi.

Baidu Ceo: 99% Công Ty Ai Sẽ Không Tồn Tại Sau Vụ Nổ Bong Bóng

Sự nhiệt tình của người tiêu dùng đối với công nghệ này vẫn chưa nồng nhiệt. Các báo cáo về doanh số bán gần đây cho thấy rằng người tiêu dùng không mua máy tính cá nhân có phần cứng tập trung vào AI vì sự quan tâm cụ thể đến AI, mà đúng hơn là vì các nhà cung cấp lớn này trang bị công nghệ AI theo mặc định cho các mẫu mới nhất.

Nếu một cuộc điều chỉnh thị trường mạnh mẽ xảy ra, Li dự đoán rằng một phần trăm công ty AI còn lại sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vô cùng giá trị. Giải quyết một vấn đề dai dẳng trong AI tạo sinh, Li bày tỏ sự lạc quan về việc giảm ảo giác ở chatbot và tuyên bố rằng chúng đã trở nên chính xác hơn đáng kể trong 18 tháng qua.

Theo Techspot

Bình luận (0 bình luận)