Đã hơn năm năm trôi qua kể từ khi 5G bắt đầu triển khai toàn cầu, mang đến internet siêu tốc độ với độ trễ thấp cho hàng trăm triệu người. Tuy nhiên, việc xây dựng các mạng lưới 5G đã gặp phải nhiều thách thức.

Các tín hiệu tần số cao không truyền đi xa như trước, vì vậy cần nhiều trạm phát sóng hơn so với công nghệ 4G. Với quỹ đất hạn chế, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Nhật Bản buộc phải tìm ra những giải pháp sáng tạo.

Giải pháp này đến từ các anten bằng kính hiện đại, là kết quả của sự hợp tác giữa nhà sản xuất kính AGC, nhà mạng di động NTT Docomo và công ty hạ tầng JTower. Được gọi là WAVEANTENNA, thiết bị này biến những chiếc cửa sổ bình thường thành các trạm phát sóng 5G khó nhận biết bằng cách ép một vật liệu dẫn điện trong suốt đặc biệt – tương tự như vật liệu trong các kính chắn gió dán lớp – giữa hai tấm kính.

Trong một hình ảnh được JTower chia sẻ, vật liệu này dường như hòa quyện hoàn toàn vào kính, chỉ có dây cáp mới tiết lộ sự hiện diện của anten – mặc dù những sợi dây này cũng được thiết kế rất tinh tế, dẫn thẳng vào mái nhà.

Shota Ochiai, một giám đốc marketing từ AGC, mô tả việc thực hiện này là “anten đầu tiên trên thế giới có khả năng biến một chiếc cửa sổ thành một trạm phát sóng có thể gắn bên trong cửa sổ của tòa nhà, biến không gian ngoài trời thành khu vực phục vụ mà không làm xáo trộn cảnh quan đô thị hay vẻ bề ngoài của tòa nhà.”

Ănten 5G Trong Suốt Đầu Tiên Thế Giới Biến Cửa Sổ Thành Trạm Phát Sóng
Ănten 5G trong suốt đầu tiên thế giới biến cửa sổ thành trạm phát sóng

Phương pháp này giải quyết một vấn đề khác. Akinobu Ueda từ NTT Docomo cho biết trước đây rất khó để nhận được sự cho phép từ các chủ sở hữu tòa nhà cho việc lắp đặt các trạm gốc nhỏ ở các tầng trung và thấp của tòa nhà.

Một khía cạnh nổi bật khác của những ăng-ten kính này là độ dày của kính có thể được thiết kế chính xác nhằm giảm thiểu suy hao và phản xạ từ các tín hiệu radio bị hấp thụ hoặc phản chiếu bởi cấu trúc kích thước cửa sổ. “Tôi không nghĩ rằng ý tưởng sử dụng vật liệu dẫn điện trong suốt làm ăng-ten đã tồn tại trước đây,” Kentaro Oka từ AGC cho biết thêm.

Về khả năng kết nối, AGC cho biết ăng-ten này đã được tối ưu hóa để hoạt động với các tần số trong băng Sub6 của 5G, nằm trong khoảng từ 3.7 đến 4.5 GHz. Mặc dù điều này vẫn chưa đạt đến tần số mmWave lý tưởng từ 30-300 GHz chủ yếu được sử dụng trong 5G, nhưng vẫn là một bước tiến đáng kể so với 4G. Nó cũng phục vụ một mục đích khác: các tần số thấp hơn cho phép phạm vi tốt hơn khi xuyên qua các tòa nhà.

Các ăng-ten kính không chỉ dành cho các cảnh quan đô thị. AGC đã phát triển các phiên bản riêng cho xe cộ, giúp giảm thiểu tình trạng mất kết nối khi di chuyển. Công nghệ này đã có mặt tại Mỹ, với một trong những khách hàng là nền tảng chia sẻ xe điều khiển từ xa Halo tại Las Vegas.

Cần lưu ý rằng công nghệ này đã được ra mắt lần đầu vào năm 2020. Một phiên bản mới đã được phát hành vào năm ngoái, cho phép nhiều nhà cung cấp chia sẻ cùng cơ sở hạ tầng cửa sổ. Một trong những ăng-ten nâng cấp này đã chính thức hoạt động lần đầu tiên vào tháng trước tại một cửa sổ trong khu vực nhộn nhịp Shinjuku của Tokyo.

Theo Techspot

Bình luận (0 bình luận)