Mặc dù Google đã thất bại trong vụ kiện liên quan đến hành vi độc quyền, Apple vẫn nhấn mạnh rằng Google Search là công cụ tìm kiếm vượt trội hơn. Hãy cùng tìm hiểu 5 lý do mà Apple từ chối lời đề nghị của Microsoft về việc sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Mối quan hệ hợp tác giữa Apple và Google trong việc chọn Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari đã được thiết lập từ năm 2002. Tuy nhiên, thỏa thuận này không mang tính chất độc quyền vào thời điểm đó. Điều này có nghĩa là Apple vẫn có khả năng giới thiệu các công cụ tìm kiếm khác mà không bị vi phạm hợp đồng với Google. Đến năm 2007, Google đã ký một thỏa thuận nhằm khẳng định tính độc quyền của mình trên Safari.

Hiện tại, Safari vẫn tiếp tục sử dụng Google. Google đã chi trả cho Apple một khoản tiền lớn để giữ vững sự hiện diện của mình trên nền tảng Safari. (Theo thông tin từ Bloomberg, Google đã thanh toán cho Apple 20 tỷ USD vào năm 2022.)

5 Ly Do Apple Tu Choi Dua Bing Vao Safari Features

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Microsoft sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được điều tương tự với Bing. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Redmond đã nỗ lực rất nhiều để biến Bing thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Dù vậy, theo phán quyết về cạnh tranh không lành mạnh, Phó Chủ tịch Dịch vụ của Apple, Eddy Cue, đã khẳng định rằng không có mức giá nào đủ hấp dẫn mà Microsoft có thể đưa ra để thuyết phục Apple cài đặt Bing vào Safari. Do đó, quyết định của Apple có thể dựa trên năm lý do sau đây.

1. Chất lượng tìm kiếm của Bing không đạt yêu cầu

Eddy Cue đã chỉ ra rằng Bing có chất lượng tìm kiếm “thua kém” so với Google Search. Năm 2021, Apple đã thực hiện một khảo sát để đánh giá mức độ phù hợp của các kết quả tìm kiếm từ Google và Bing. Mặc dù Bing nổi bật hơn Google Search về giao diện người dùng trên máy tính để bàn, nhưng khảo sát của Apple cho thấy Google lại chiếm ưu thế hơn Bing ở mọi tiêu chí khác.

2. Khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của Bing không hiệu quả

Dù Microsoft đã đề xuất chia sẻ toàn bộ doanh thu từ Bing với Apple để giành quyền làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari, nhưng Cue vẫn băn khoăn rằng Bing không thể tạo ra đủ doanh thu do khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của nó “không hiệu quả”.

3. Thỏa thuận với Google quá hấp dẫn

Để có thể hợp tác với Microsoft, Apple sẽ cần phải từ bỏ hợp đồng với Google. Trong một email gửi tới Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, Cue đã nhấn mạnh rằng Apple sẽ “đặt doanh thu của mình vào nguy cơ” nếu dừng hợp tác với Google.

Thú vị thay, Google đã phân tích rằng Microsoft cần phải trả cho Apple một khoản tiền lớn để “đấu thầu” trước những đề nghị mà Google đang đưa ra. Kết quả là, công ty công nghệ tại Redmond sẽ phải trả cho Apple “122% mức chia sẻ doanh thu của Bing” chỉ để đạt được tỷ lệ chia sẻ doanh thu 33,7% của Google.

4. Google sở hữu thương hiệu nổi bật hơn

Quyết định chống độc quyền xác nhận rằng Google có thương hiệu rất mạnh, điều này thúc đẩy Apple duy trì Google như công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Cue đã nhận xét: “Đó là một sản phẩm tuyệt vời dành cho khách hàng của chúng tôi, và chúng tôi muốn họ biết rằng họ đang sử dụng công cụ tìm kiếm của Google.” Theo Cue, đây là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, vì Google được hưởng lợi từ việc Apple khẳng định rằng “Google là công cụ tìm kiếm tốt nhất.” Cuối cùng, Apple được coi là một trong những thương hiệu uy tín nhất, và do đó, người dùng mong đợi rằng Apple sẽ hợp tác với một công ty cung cấp dịch vụ chất lượng.

Tuy nhiên, việc hợp tác với Microsoft Bing, một công cụ có thị phần thấp hơn, có thể không được người dùng Apple hoan nghênh như mong muốn.

5. Google có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực quảng cáo

Cue khẳng định rằng Google có kiến thức sâu sắc về quảng cáo và khả năng sinh lời rất tốt. Phó Chủ tịch Dịch vụ của Apple nhấn mạnh rằng công ty tại Cupertino sẽ chỉ chấm dứt hợp tác với Google khi Apple xác định rằng đó là một đối tác không còn phù hợp. Cue nói: “Sẽ hoàn toàn hợp lý khi tiếp tục hợp tác với Google, vì họ mang lại sự đảm bảo gần như chắc chắn.”

Bình luận (0 bình luận)