Sau khi xem clip về Pixel 9 với cảm biến vân tay hoạt động nhanh chóng, mình bất chợt nhận ra rằng công nghệ Face ID đã phát triển và nhanh chóng như vậy suốt 7 năm qua. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận rằng cảm biến vân tay dưới màn hình cũng mang lại lợi ích, giúp thiết kế màn hình trở nên liền mạch hơn; trong khi đó, Face ID lại yêu cầu một khoảng trống lớn để lắp đặt hệ thống camera TrueDepth. Trong bài viết này, mình chỉ muốn chia sẻ những thông tin về Face ID.

Face ID gặp lỗi trong lúc Apple đang trình diễn

Tại sự kiện giới thiệu iPhone X, tính năng nhận diện khuôn mặt mới của Apple (Face ID) đã gặp trục trặc khi không thể mở khóa thiết bị. Tuy nhiên, sau đó không lâu, Apple đã đưa ra lời giải thích cho sự cố này.

Họ cho biết rằng sự cố xảy ra do một cơ chế khóa được kích hoạt khi các nhân viên di chuyển thiết bị trước khi công bố. Theo thông tin từ Yahoo News, nguyên nhân là do nhiều người đã cầm vào thiết bị để chuẩn bị cho buổi ra mắt mà không hay biết rằng Face ID đang cố gắng xác thực khuôn mặt của họ; người dùng iPhone cũng hiểu rằng tính năng “cầm lên để bật” của iPhone rất nhạy. Sau một vài lần thất bại vì những người đó không phải là Craig Federighi (người phụ trách phần mềm của Apple), iPhone sẽ chuyển sang giao diện yêu cầu nhập mật mã, điều này hoàn toàn dễ hiểu.

Khi đó, giám đốc phần mềm của Apple, Craig Federighi, đã giải quyết sự cố bằng cách chuyển sang một thiết bị dự phòng, và thiết bị này hoạt động như mong muốn. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sự cố đã nhanh chóng lan truyền và bị chế thành meme trên các mạng xã hội. Những ngày tiếp theo, nhiều người dùng bắt đầu lo ngại về tính khả thi của phương thức bảo mật mới này, trong đó có cả tôi.

Face Id Hanh Trinh Tu Su Co Den Cong Nghe Bao Mat Toi Uu Features 01

Apple cũng đã xác nhận rằng Face ID sẽ bị tắt sau 2 lần thử không thành công, khác với Touch ID, yêu cầu nhập mã PIN thủ công sau 5 lần thất bại.

Face ID hoạt động như thế nào?

Face ID là một công nghệ nhận diện khuôn mặt được Apple phát triển, sử dụng hệ thống camera TrueDepth để xác thực danh tính người dùng. Hệ thống này phát ra hơn 30.000 chấm hồng ngoại không nhìn thấy được lên khuôn mặt của người sử dụng, từ đó xây dựng một bản đồ 3D chi tiết.

Face Id Hanh Trinh Tu Su Co Den Cong Nghe Bao Mat Toi Uu Features 02

Bản đồ khuôn mặt sẽ được biến đổi thành một dạng biểu diễn toán học mang tên Faceprint. Faceprint này sẽ được mã hóa và bảo quản an toàn trong Secure Enclave, một bộ vi xử lý riêng biệt trong thiết bị Apple, nhằm mục đích bảo vệ thông tin nhạy cảm.

Face Id Hanh Trinh Tu Su Co Den Cong Nghe Bao Mat Toi Uu Features 03

Khi người dùng cần mở khóa thiết bị hoặc xác minh danh tính, Face ID sẽ đối chiếu dữ liệu khuôn mặt hiện tại với Faceprint được lưu trữ. Hệ thống áp dụng thuật toán máy học để điều chỉnh theo những thay đổi về ngoại hình theo thời gian, như việc mọc râu, đeo kính hoặc thay đổi kiểu tóc. Nếu thiết bị gặp sự cố, hệ thống laser sẽ tự động bị vô hiệu hóa nhằm bảo vệ an toàn cho người sử dụng.

Vì sao gọi nó là phương thức bảo mật tuyệt vời nhất trên smartphone?

Đây là phương pháp đơn giản nhất để mở khóa điện thoại từ trước đến nay, nên không cần phải bàn cãi nhiều về vấn đề này. Hiện tại, công nghệ vân tay dưới màn hình đang rất phổ biến, nhưng theo quan điểm của tôi, nó vẫn không tiện bằng Face ID. Trước đây, nhiều người trong cộng đồng Antifan thường viện lý do rằng Face ID không hoạt động khi đeo khẩu trang, điều này có thể đúng, nhưng hiện tại thì tình hình đã khác, chúng ta có thể thoải mái đeo khẩu trang mà không lo lắng.

Face Id Hanh Trinh Tu Su Co Den Cong Nghe Bao Mat Toi Uu Features 04

Cảm biến vân tay dưới màn hình cần được điều chỉnh một chút và xác định vị trí của nó trước khi đặt tay lên. Đối với Face ID, người dùng chỉ cần nâng máy lên và vuốt nhẹ. Hành động vuốt là một thao tác rất quen thuộc với người sử dụng từ khi họ bắt đầu sử dụng điện thoại cảm ứng, vì vậy khi lần đầu tiên sở hữu iPhone X, tôi chỉ mất vài phút để làm quen.

Dù cảm biến vân tay có nhanh như Pixel 9 đi chăng nữa, diện tích tiếp xúc vẫn còn quá nhỏ. Nếu các thiết bị Android phát triển cảm biến vân tay có diện tích lớn hơn, chẳng hạn như một nửa màn hình phía dưới là cảm biến, cho phép mở khóa ở bất kỳ điểm nào thì lúc đó mới có thể so sánh với Face ID, thật sự mà nói.

Face ID hiện nay được tích hợp vào nhiều dịch vụ khác nhau như Apple Pay, chuyển tiền qua ngân hàng, ví điện tử, và thanh toán ứng dụng, v.v. Trong khi đó, công nghệ nhận diện vân tay lại có sự khác biệt tùy thuộc vào từng nhà sản xuất, và không phải tất cả các dịch vụ đều tương thích.

Về tương lai của Face ID

Theo phân tích của Ross Young, chuyên gia về màn hình, iPhone 17 Pro có khả năng sẽ trở thành mẫu iPhone đầu tiên tích hợp công nghệ Face ID dưới màn hình. Trong một bài đăng của mình, Young cho biết rằng công nghệ này vẫn sẽ có sự hiện diện của một lỗ khoét tròn trên màn hình để chứa camera trước. Mô hình màn hình đục lỗ dự kiến sẽ tiếp tục được sử dụng trên các mẫu iPhone dòng Pro cho đến năm 2027, sau đó camera trước sẽ được chuyển xuống dưới màn hình cùng với công nghệ Face ID.

Face Id Hanh Trinh Tu Su Co Den Cong Nghe Bao Mat Toi Uu Features 05

Năm ngoái, Young từng dự đoán rằng Face ID sẽ được tích hợp dưới màn hình trên iPhone 16 Pro. Tuy nhiên, ông đã chỉ ra rằng việc phát hành tính năng này bị trì hoãn hơn một năm do gặp phải một số vấn đề liên quan đến cảm biến. Như vậy, có thể phải chờ ít nhất từ 2-3 năm nữa để chúng ta thấy một chiếc iPhone sở hữu Face ID dưới màn hình.

Trên đây là một số nhận định của tôi về Face ID. Tôi luôn cho rằng Face ID là phương thức bảo mật tốt nhất cho smartphone hiện nay; iPad cũng đang áp dụng công nghệ này và trong tương lai có thể nó sẽ được đưa lên Mac.

Theo Tinh Tế

Bình luận (0 bình luận)