Bằng cách yêu cầu laptop đạt tiêu chuẩn Copilot+ PC phải trang bị NPU với công suất tối thiểu 40 TOPS, Microsoft không chỉ thiết lập nền tảng mà còn khởi động một cuộc cạnh tranh thú vị giữa các công ty công nghệ.

Windows đã công bố Copilot+ PC với sự tự tin rằng sản phẩm này sẽ “khởi đầu một kỷ nguyên mới”. So với các máy tính để bàn truyền thống, sản phẩm này mạnh gấp 20 lần và hiệu suất cao hơn đến 100 lần khi thực hiện các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Tham vọng của Microsoft

Bên cạnh việc yêu cầu Copilot+ PC phải có NPU (bộ xử lý thần kinh) với hiệu suất tối thiểu 40 TOPS (Tera Operations Per Second – chỉ số thể hiện khả năng xử lý của vi xử lý), Microsoft cũng công bố Windows Copilot Runtime trong bản cập nhật Windows 11 mới nhất. Điều này cho phép các nhà sản xuất công nghệ dễ dàng phát triển các tính năng AI trong tương lai, đồng thời hỗ trợ chạy hơn 40 mô hình AI trên thiết bị.

Laptop Đạt Chuẩn Copilot+ Pc Cần Sở Hữu Npu Đạt Hiệu Năng Tối Thiểu 40 Tops. Ảnh Minh Họa
Laptop đạt chuẩn Copilot+ PC cần sở hữu NPU đạt hiệu năng tối thiểu 40 TOPS. Ảnh minh họa

Các nhà phát triển hiện có khả năng tích hợp ứng dụng của mình với những trải nghiệm AI mà Windows cung cấp, chẳng hạn như Recall (khả năng tìm kiếm văn bản, email hoặc trang web chỉ thông qua mô tả), Studio Effects (cải thiện độ sáng và làm mờ các yếu tố gây phân tâm trong các cuộc gọi video), Live Caption Translations (tạo phụ đề chính xác theo thời gian thực), Text Recognition (nhận diện văn bản để trích xuất và chỉnh sửa từ hình ảnh cũng như tài liệu) và Phi-Silica (cho phép các ứng dụng kết nối với mô hình Phi để thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên).

Nhờ đó, Windows đã cung cấp nguồn lực để các nhà phát triển có thể thoải mái cải thiện các tính năng AI mới nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng, thay vì phải bắt đầu từ con số không trong việc xây dựng và đào tạo mô hình AI. “Windows Copilot Runtime cung cấp tất cả những gì bạn cần để phát triển những trải nghiệm AI xuất sắc, bất kể bạn đang ở giai đoạn nào, cho dù là mới bắt đầu hay đã có một mô hình riêng, trong hành trình khám phá AI của bạn,” Phó chủ tịch Pavan Davuluri đã chia sẻ trên blog của Windows.

Windows Copilot Runtime Là Nền Tảng Vững Chắc Cho Các Nhà Phát Triển Ứng Dụng Ai
Windows Copilot Runtime là nền tảng vững chắc cho các nhà phát triển ứng dụng AI

Các tính năng trí tuệ nhân tạo trên máy tính xách tay hiện vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng điều này không thể làm giảm đi khả năng vô hạn của công nghệ này. Microsoft nhận thức rõ về điều đó và với sự ra đời của một nền tảng mạnh mẽ như Microsoft Copilot Runtime, việc các công ty công nghệ bắt đầu phát triển NPU cũng như laptop AI để khai thác tối đa lợi thế này là hoàn toàn dễ hiểu.

NPU đóng vai trò tất yếu

Nhiều người dùng thắc mắc về lý do cần nâng cấp lên thiết bị có NPU khi CPU và GPU đã có khả năng xử lý các tác vụ AI hiện tại. Đáp án nằm ở cách thức hoạt động độc lập của các vi xử lý này.

CPU đảm nhiệm việc xử lý các tác vụ chung và điều hành hệ điều hành, trong khi đó GPU thực hiện các thuật toán song song trong AI và học sâu. NPU, được thiết kế đặc biệt cho các tác vụ AI, có khả năng tăng tốc độ tính toán mạng nơ-ron mà vẫn tiết kiệm điện năng.

Npu Sinh Ra Để Tối Ưu Các Tác Vụ Ai. Ảnh Minh Họa
NPU sinh ra để tối ưu các tác vụ AI. Ảnh minh họa

Thế mạnh của NPU nằm ở khả năng giảm thiểu độ trễ và tăng cường tốc độ xử lý các nhiệm vụ AI, đặc biệt là những nhiệm vụ yêu cầu phản hồi tức thì như nhận diện giọng nói, dịch thuật và tạo phụ đề, lọc âm thanh, xóa phông, xử lý hình ảnh… trong thời gian thực.

Hơn nữa, việc sở hữu laptop trang bị NPU đạt tiêu chuẩn Copilot+ PC còn đảm bảo người dùng có cơ hội trải nghiệm những mô hình AI mới nhất với các cải tiến liên tục từ Windows. Thêm vào đó, những chiếc laptop tích hợp AI cũng nhờ có NPU mà được thiết kế mỏng nhẹ hơn.

Hiện nay, các công ty lớn trong ngành chip như Qualcomm, Intel và AMD đã giới thiệu các bộ vi xử lý NPU có hiệu suất cao. Đồng thời, bên cạnh Windows, nhiều hãng công nghệ khác, điển hình là Asus, cũng đã bắt đầu cho ra mắt các sản phẩm Copilot+ PC riêng của họ.

Asus Tiên Phong Phát Triển Hệ Sinh Thái Copilot+ Pc
Asus tiên phong phát triển hệ sinh thái Copilot+ PC

Hệ sinh thái Copilot+ PC của công ty phủ sóng ở mọi phân khúc và đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau từ học tập, công việc, sáng tạo đến trò chơi. Các sản phẩm bao gồm laptop tích hợp chip AI phổ thông (Everyday AI Laptop), laptop AI thế hệ mới Copilot+PC (Next Gen AI Laptop Copilot+ PC), laptop AI nâng cao với NPU + GPU (Advantage AI NPU + GPU) và laptop AI nâng cao không có NPU (Advantage AI – non NPU). Asus cam kết rằng người dùng sẽ không phải cân nhắc giữa hiệu suất và thiết kế.

AI đã không còn đơn thuần là một lợi thế để các hãng quảng bá cho sản phẩm của họ, mà đã trở thành công nghệ mang tính cách mạng. Với những tính năng của Copilot+ PC, người dùng mong đợi sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới. Khi các công ty công nghệ bắt đầu tham gia vào cuộc đua này, khả năng của trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục được mở rộng.

Tham khảo Znews

Bình luận (0 bình luận)