Tại sự kiện Computex 2024, Nvidia, Intel, AMD cùng các nhà sản xuất linh kiện máy tính và máy tính cá nhân đã tham gia. Ngoài ra, cũng có các đơn vị sản xuất linh kiện bên trong phần cứng máy tính như Micron. Sau khi các bài diễn thuyết công bố về các thế hệ sản phẩm mới nhất, từ chip CPU đến GPU, cả cho người tiêu dùng lẫn máy chủ của các tập đoàn lớn, Micron đã công bố việc phát triển con chip nhớ GDDR7 mới nhất dành cho các GPU tiêu dùng.
Tốc độ bộ nhớ của GDDR7 do Micron phát triển đã đạt mức 32 Gbps, truyền tín hiệu theo giao thức PAM3 cho các thế hệ card đồ họa chơi game sử dụng kiến trúc Blackwell hoặc RDNA 4 từ Nvidia và AMD, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Với việc áp dụng công nghệ DRAM 1β và cải tiến kiến trúc chip, băng thông của GDDR7 đã được nâng lên đến 32 Gbps, giúp tốc độ truyền dữ liệu từ DRAM vào chip GPU có thể đạt hơn 1.5 TB/s, cao hơn 60 lần so với GDDR6. Với 4 kênh độc lập, GDDR7 được tối ưu hóa cho từng tác vụ xử lý đồ họa và tính toán của GPU, giúp GPU phản hồi nhanh hơn, tăng tốc độ khung hình khi chơi game và cải thiện hiệu suất xử lý.
Ngoài ra, so với GDDR6, chip nhớ thế hệ GDDR7 của Micron cũng đã được cải thiện về mặt tiêu thụ điện năng, giảm đến 50%. Điều này không chỉ giúp chip nhớ hoạt động mát hơn mà còn giúp giảm tiêu thụ điện của chip GPU trên laptop, cải thiện thời lượng pin. Trong chế độ sleep mode mới, việc tiêu thụ điện năng khi GPU và chip nhớ nghỉ cũng giảm đến 70%.
Nếu muốn sử dụng card đồ họa thế hệ mới để xử lý AI hoặc chạy mô hình ngôn ngữ trên thiết bị, như các tính năng trong chuẩn Copilot PC của Microsoft, việc áp dụng GDDR7 sẽ giúp GPU mới cải thiện tốc độ xử lý bộ nhớ lên 33 và giảm tốc độ phản hồi 20.
Đối với việc chơi game, cả hai phương pháp xử lý đồ họa ray tracing và rasterization thông qua GPU đều có thể cải thiện tốc độ khung hình 30 ở cả ba độ phân giải phổ biến là 1080p, 1440p và 4K.
Theo WCCFTech