Các studio Game đang phải đối mặt với những quyết định ngày càng khó khăn khi phải đối phó với chi phí gia tăng trong việc tạo ra hình ảnh chất lượng cao, trong khi lợi ích thu được từ những hình ảnh này lại giảm dần. Thách thức nằm ở việc tìm kiếm sự cân bằng giữa sự hấp dẫn về hình ảnh, lối chơi thú vị và các phương pháp phát triển bền vững.

Trong nhiều thập kỷ qua, những ông lớn trong ngành công nghiệp Game như Sony và Microsoft đã dựa vào hình ảnh chân thực để thu hút người chơi. Các nhà phát hành khác như Naughty Dog (The Last of Us, series Uncharted), CD Projekt Red (The Witcher 3, Cyberpunk 2077), Rockstar Games (Red Dead Redemption 2, Grand Theft Auto V) và Guerrilla Games (Horizon Zero Dawn, Horizon Forbidden West) luôn đặt ưu tiên cho sự xuất sắc về hình ảnh, và cách tiếp cận này đã mang lại thành công cả về mặt phê bình lẫn thương mại.

Chiến lược này đã biến những thế giới pixel phẳng ngày nào thành những trải nghiệm sống động mà không thua kém gì các sản phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, chi phí để đạt được mức độ chân thực này đã tăng vọt, dẫn đến sự xem xét lại các ưu tiên trong lĩnh vực trò chơi.

Marvel’s Spider-Man 2, ra mắt năm 2023, là một ví dụ điển hình. Tận dụng sức mạnh xử lý của PlayStation 5, các nhà phát triển tại Insomniac Games đã tạo ra một New York City tuyệt đẹp về mặt hình ảnh. Những bộ đồ nổi tiếng của Peter Parker được tái hiện với kết cấu tinh xảo, trong khi các tòa nhà chọc trời phản chiếu ánh sáng mặt trời một cách chính xác đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, mức độ chi tiết này đã có giá rất cao. Chi phí phát triển trò chơi được báo cáo lên tới khoảng 300 triệu USD, gấp ba lần ngân sách của phiên bản trước đó chỉ trong vòng năm năm.

Khó Khăn Của Game Aaa Đối Mặt Với Thực Tế Giá Vga Tăng Vọt
Khó Khăn Của Game Aaa đối Mặt Với Thực Tế Giá Vga Tăng Vọt

Một ví dụ khác về khả năng kỹ thuật của ngành Công nghiệp Game có thể được thấy trong một cảnh đáng chú ý ở The Last of Us: Part II, khi nhân vật chính Ellie tháo áo, để lộ những vết bầm và trầy xước trên lưng của cô. Khoảnh khắc này diễn ra mà không có bất kỳ sự cố đồ họa nào, cho thấy sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết đã trở thành đặc trưng của việc phát triển game với ngân sách cao.

Mặc dù những hình ảnh này rất ấn tượng, nhưng chúng đặt ra câu hỏi về tính bền vững của các khoản đầu tư như vậy. Dù Spider-Man 2 đạt doanh thu cao với hơn 11 triệu bản được bán ra, Sony đã thông báo sa thải 900 nhân viên vào tháng 2 năm 2024, điều này ảnh hưởng đến các nhà phát triển trò chơi tại Insomniac.

Tóm lại, lợi nhuận tài chính từ những khoản đầu tư này đang giảm sút. Đồng thời, sở thích của khán giả cũng đang thay đổi. Jacob Navok, một cựu giám đốc tại Square Enix, cho biết với tờ New York Times rằng hình ảnh chất lượng cao chủ yếu thu hút một nhóm người chơi cụ thể ở độ tuổi 40 và 50.

Trong khi đó, các thế hệ trẻ đang hướng đến những Game có đồ họa đơn giản nhưng tích hợp nhiều tính năng xã hội mạnh mẽ như Minecraft, Roblox và Fortnite.

Theo lời Joost van Dreunen, một nhà phân tích thị trường và giáo sư tại Đại học New York, “chơi game trở thành lý do để giao lưu với người khác” đối với nhiều game thủ trẻ. Khía cạnh xã hội này đã trở thành động lực chính trong thiết kế và sự phổ biến của trò chơi.

Khi chi phí phát triển gia tăng và sở thích của người chơi thay đổi, một số studio đang tìm kiếm những cách tiếp cận mới. Mô hình dịch vụ trực tiếp, tập trung vào việc cập nhật nội dung thường xuyên hơn là đồ họa chất lượng cao, đang dần được ưa chuộng. Những Game như Genshin Impact đã đạt được thành công lớn, tạo ra hàng tỷ doanh thu chủ yếu từ các nền tảng di động.

Tuy nhiên, mô hình này cũng tiềm ẩn rủi ro. Những thất bại nổi bật như Suicide Squad: Kill the Justice League của WB Discovery và Concord ngắn hạn của Sony cho thấy những thách thức khi tham gia vào thị trường dịch vụ trực tiếp đầy cạnh tranh.

Các chuyên gia trong ngành có quan điểm khác nhau về con đường tiếp theo. Một số người như David Reitman của PricewaterhouseCoopers nhận thấy tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc giảm chi phí liên quan đến đồ họa cao cấp. Trong khi đó, những nhà phát triển độc lập như Rami Ismail lại hoài nghi về các giải pháp công nghệ nhanh chóng và lo lắng về xu hướng hiện tại của ngành công nghiệp.

Theo Techspot

Bình luận (0 bình luận)