Arch Linux đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Valve nhằm mở rộng khả năng chơi game đến nhiều người dùng PC hơn.
Arch Linux là một phân phối Linux đa năng được phát triển độc lập, lần đầu tiên ra mắt vào tháng 3 năm 2002, chú trọng vào việc giảm thiểu phần mềm cồng kềnh. Hệ điều hành này có một bản cài đặt ban đầu nhỏ gọn và không có các bản phát hành “lớn” truyền thống, mà thay vào đó dựa vào các bản snapshot hàng tháng để cập nhật chỉ các thành phần chính của hệ thống.
Kể từ năm 2022, Valve đã sử dụng Arch Linux làm nền tảng cho hệ điều hành SteamOS tập trung vào game. Công ty, do Gabe Newell đồng sáng lập, đã quyết định cung cấp cho các nhà phát triển một sáng kiến hữu hình: một chương trình “hào phóng” nhưng chưa xác định để tài trợ cho hai khía cạnh quan trọng của hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí này.
Theo một thông điệp gần đây từ người duy trì phân phối Levente Polyak, Valve và Arch Linux hiện đang hợp tác trực tiếp để hỗ trợ hai dự án sẽ có ảnh hưởng lớn đến tương lai của nền tảng. Polyak xác nhận rằng Valve sẽ cung cấp tài trợ cho các nỗ lực phát triển tự do chuyên dụng nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ biên soạn và một khu vực ký an toàn.
Với sự hỗ trợ tài chính từ Valve, những nhà phát triển được chọn sẽ có thể tập trung vào hai tính năng mới này trong khi các tình nguyện viên vẫn tiếp tục dành thời gian hạn chế của họ cho các phần khác của dự án. Polyak lưu ý rằng cơ sở hạ tầng biên soạn và khu vực ký an toàn được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết một số thách thức lớn nhất mà Arch Linux đang phải đối mặt.
Sự hợp tác với Valve sẽ giúp các lập trình viên tăng tốc quá trình phát triển, cho phép các tính năng mới được phát triển nhanh chóng hơn so với trước đây. Dự án hệ điều hành sẽ tiếp tục tuân thủ quy trình làm việc thông thường, với các cuộc thảo luận trên danh sách gửi thư chính thức và yêu cầu bình luận cho bất kỳ thay đổi quan trọng nào đối với mã nguồn.
Polyak tin rằng sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích lớn cho tương lai của Arch Linux, và ông dự định chia sẻ thêm thông tin về dự án khi công việc phát triển tiến triển. Thảo luận và tính minh bạch sẽ vẫn là yếu tố thiết yếu, được hỗ trợ thông qua cả danh sách gửi thư chính thức và kế hoạch trên GitLab.
Valve đã làm việc để thiết lập Linux như một thế lực lớn trong ngành công nghiệp game PC trong một thời gian dài. Công ty đã phát triển Proton, một lớp tương thích được lấy cảm hứng từ Wine, nhằm cung cấp cho game thủ Linux các lớp dịch thuật hiệu quả cho các API gốc của Windows, chủ yếu là Direct3D 9-12. Những thay đổi gần đây trong Proton thậm chí còn tập trung vào việc cải thiện khả năng tương thích với kiến trúc tập lệnh ARM64 và Android, cho thấy Valve đang xem xét việc đưa cửa hàng kỹ thuật số nổi tiếng của mình đến nhiều nền tảng máy tính hơn ngoài Windows và Linux.
Theo Techspot